ทองคำเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยไม่เพียงแต่เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง แต่ยังมีบทบาทสำคัญในงานพิธีต่าง ๆ ทั้งทางศาสนาและการเมือง ทองคำในประเทศไทยถือเป็นเครื่องแสดงถึงความมั่งคั่ง และถูกใช้ในชีวิตประจำวันของคนไทยในรูปแบบของเครื่องประดับและเครื่องใช้ต่าง ๆ  เราจะมาทำความรู้จักกับประวัติความเป็นมาของทองคำในประเทศไทย ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน พร้อมกับเจาะลึกถึงบทบาทของทองคำที่มีในสังคมไทย 

ประวัติความเป็นมาของทองคำในประเทศไทย

  • ทองคำในสมัยสุโขทัย

ทองคำถูกใช้ในสมัยสุโขทัยทั้งในเชิงสัญลักษณ์ของอำนาจและความมั่งคั่ง พระพุทธรูปและเครื่องประดับทองคำที่ถูกสร้างขึ้นในยุคนี้มักถูกประดับด้วยทองคำบริสุทธิ์ ซึ่งแสดงถึงความสำคัญทางศาสนาและราชวงศ์ทั้งในด้านวัฒนธรรม ศิลปะ และการค้า ถือเป็นยุคที่เริ่มมีการใช้ทองคำอย่างแพร่หลายและแสดงถึงความมั่งคั่งและศรัทธาทางศาสนา 

  • ทองคำในสมัยอยุธยา

ยุคอยุธยา ทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์สำคัญที่ถูกนำมาใช้ในงานศิลปะและงานช่างฝีมือ เช่น การสร้างวัดหรือพระบรมมหาราชวัง นอกจากนี้ ยังมีการค้าทองคำระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับจีนและชาวต่างชาติที่มาติดต่อค้าขาย

  • ทองคำในยุครัตนโกสินทร์

ยุครัตนโกสินทร์ ทองคำยังคงมีบทบาทสำคัญในสังคม โดยเฉพาะในงานพิธีและงานศิลปะ เช่น การประดับพระบรมมหาราชวังและการใช้ทองคำในพระราชพิธีสำคัญ ทองคำยังถูกนำมาใช้เป็นทรัพย์สินในการสะสมและเป็นเครื่องบ่งบอกฐานะทางสังคม

ทองคำที่นิยมในประเทศไทย

  • ทองคำรูปพรรณ

ทองคำรูปพรรณเป็นทองคำที่ถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ เช่น สร้อยคอ, กำไล, แหวน และต่างหู ทองคำรูปพรรณในประเทศไทยมักมีความบริสุทธิ์ที่ระดับ 96.5% หรือที่เรียกกันว่า “ทองคำไทย” ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทองคำรูปพรรณไม่เพียงแต่ใช้เป็นเครื่องประดับ แต่ยังมีคุณค่าในเชิงสัญลักษณ์และความเชื่อทางวัฒนธรรม เช่น การให้ทองคำเป็นของขวัญในงานมงคล

  • ทองคำแท่ง

ทองคำแท่งเป็นทองคำที่บริสุทธิ์ในระดับสูง (99.99%) และมักถูกซื้อขายเพื่อการลงทุน ทองคำแท่งมีราคาซื้อขายที่อิงตามราคาทองคำในตลาดโลก และไม่มีค่าแรงในการผลิตเหมือนทองคำรูปพรรณ ดังนั้นทองคำแท่งจึงเป็นทางเลือกที่นักลงทุนชื่นชอบในการรักษามูลค่าและป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

  • ทองคำสำหรับศาสนาและพิธีกรรม

ทองคำยังถูกนำมาใช้ในงานศาสนาและพิธีกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะการสร้างวัตถุมงคล เช่น การหล่อพระพุทธรูปทองคำ หรือการใช้ทองคำปิดทองบนพระพุทธรูปและโบราณสถานทางศาสนา เช่น พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และการปิดทองคำเปลวบนพระพุทธรูปในวัดต่าง ๆ

  • เครื่องทองสุโขทัย

เครื่องทองสุโขทัยเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ทองคำถูกนำมาถักทอและแกะสลักอย่างประณีตเป็นเครื่องประดับและของตกแต่ง งานทองสุโขทัยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของการใช้เทคนิคถักลวดทองอย่างละเอียด ซึ่งแสดงถึงฝีมือและศิลปะไทยโบราณ

  • ทองคำในตลาดการค้าและการส่งออก

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาดค้าทองคำที่ใหญ่และมีความสำคัญในภูมิภาค โดยเฉพาะย่านเยาวราชในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำของประเทศ ทองคำรูปพรรณและทองคำแท่งยังถูกนำมาซื้อขายอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีอุตสาหกรรมการผลิตทองคำที่มีชื่อเสียง

  • ทองคำในพิธีกรรมสำคัญ

ทองคำถูกนำมาใช้ในพิธีกรรมสำคัญของชาติ เช่น พิธีบรมราชาภิเษก หรือพิธีสำคัญทางราชสำนัก ทองคำมักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งและอำนาจในการสร้างความยิ่งใหญ่ของราชวงศ์และประเทศชาติ

ทองคำมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะในฐานะสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง เครื่องประดับที่ใช้ในพิธีกรรม หรือสินทรัพย์ที่นิยมในการลงทุน ความนิยมในการถือครองทองคำในประเทศไทยยังคงเติบโตเรื่อยๆ ตามความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ทองคำถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ช่วยรักษามูลค่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *